Tập thể thao tiêu hao nhiều năng lượng và khoáng chất. Bởi vậy, các bậc cha mẹ ngày càng chú trọng tới việc bổ sung vitamin cho trẻ chơi thể thao để đảm bảo cơ bắp khỏe mạnh, xương rắn chắc dẻo dai tập luyện thể thao tốt hơn. Tùy vào từng . Cùng tìm hiểu nhé!

 1. Lợi ích của việc chơi thể thao đối với trẻ

Lợi ích của việc chơi thể thao đối với trẻLợi ích của việc chơi thể thao đối với trẻ

Chúng ta nhận thấy các hoạt động thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần. Các bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ tham gia các môn thể thao, tập thể dục phù hợp với sức khỏe để tinh thần luôn được sảng khoái, luôn có năng lượng tích cực cho các hoạt động trong ngày:

  • Giúp trẻ tự tin, năng động hơn: Trẻ tham gia các hoạt động thể thao giúp trẻ tự tin hơn. Các môn thể thao và trò chơi thể thao tạo cơ hội cho trẻ hoạt động theo nhóm và kết bạn.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Tham gia các hoạt động thể thao giúp giảm nguy cơ trầm cảm. Các hoạt động thể chất cũng làm giảm các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và béo phì. Nó cũng giúp xương, khớp, cơ bắp luôn khỏe mạnh, có tác dụng nâng cao tinh thần.
  • Tăng sự linh hoạt, sức mạnh và sức bền: Các bài tập kéo dãn, xà đơn có thể giúp tăng sức bền, sức mạnh lên tới 2-3 lần/ tuần. Vì thế, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động này giúp trẻ tăng cường tính linh hoạt tốt hơn.
  • Cân bằng năng lượng và duy trì trọng lượng: Chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ vitamin cho trẻ chơi thể thao, cân bằng với tập luyện thể thao đảm bảo năng lượng hấp thu của trẻ không vượt quá mức năng lượng tiêu hao. Nhờ đó mà giảm lượng calo dư thừa tích tụ lại thành mô.
  • Giúp tâm trạng thư thái và giảm căng thẳng: Theo các nhà tâm lý học, việc chơi thể thao là một trong những cách giúp giải tỏa căng thẳng, giúp tâm trạng thư thái hơn. Khi tập thể dục, não giải phóng chất endorphin – một hợp chất tạo ra cảm giác hạnh phúc, giải tỏa căng thẳng rất tốt.
  • Tăng cường sự rắn chắc của xương và cơ bắp: Hoạt động thể chất rất tốt cho sự phát triển xương của trẻ, giúp giữ mật độ xương ở mức cao, giảm nguy cơ loãng xương.
  • Tăng cường lưu thông máu để có trái tim khỏe mạnh: Như đã nói ở trên, tập thể thao có thể đẩy lùi một số bệnh mãn tính, trong đó có bệnh tim mạch. Hoạt động thể chất rất tốt cho tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2. Những vitamin chất cần cho trẻ khi tập luyện

Những vitamin chất cần cho trẻ khi tập luyệnNhững vitamin chất cần cho trẻ khi tập luyện

Không chỉ có protein mà vitamin cho trẻ chơi thể thao cũng cần được bổ sung đa dạng và đầy đủ. Có như vậy mới xây dựng được cơ bắp, cung cấp năng lượng dồi dào cho trẻ hoạt động. Nhất là những môn thể thao cần thể lực và sức bền cao như chạy bộ, bơi lội. Vậy những vitamin cần thiết cho trẻ khi tập luyện là gì?

2.1. Vitamin A

Vitamin A nổi tiếng là dưỡng chất rất tốt dành cho mắt, cũng là một tác nhân chống oxy hóa hữu hiệu. Vitamin A vô hiệu các gốc tự do sản sinh trong quá trình rèn luyện.

Bạn có thể tìm thấy vitamin A trong các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, rau chân vịt. Tuy nhiên, muốn biết bổ sung vitamin A liều lượng bao nhiêu đáp ứng nhu cầu cơ thể cần, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

2.2. Vitamin B1

Vitamin nhóm B tạo ra rất nhiều năng lượng cho cơ thể trong quá trình tập luyện, hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, duy trì làn da hồng hào, hệ thần kinh khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Vitamin B1 rất tốt cho hệ thần kinh, là một chất dẫn truyền vận thần kinh có dẫn truyền xung động thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.

2.3. Vitamin B2

Có thể khẳng định, vitamin B2 là một trong những vitamin không thể thiếu với người tập thể thao. Vitamin B2 tham gia vào quá trình tạo năng lượng cho cơ thể, nhất là khi cơ thể tập nặng. Vitamin B2 cũng giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu do tăng cường sản sinh tế bào hồng cầu.

2.4. Vitamin B9 (Axit folic)

Trẻ hoạt động thể thao ở cường độ cao sẽ làm hao hụt nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin B9 hay axit folic. Vitamin B9 thiếu hụt trong khoảng thời gian dài ảnh hưởng xấu tới tim mạch vì loại vitamin này có tác dụng phá vỡ một axit amin trong máu gây bệnh tim mạch nếu không được chuyển hóa hết đó là homocysteine.

Ngoài ra, axit folic cũng góp phần trì hoãn chứng mệt mỏi, kiệt sức do luyện tập gây ra. Do đó, khi bổ sung vitamin cho trẻ chơi thể thao, cha mẹ đừng quên bổ sung B9 qua các loại thực phẩm, vitamin dạng viên.

2.5. Vitamin D

Vitamin D rất cần thiết để duy trì sức khỏe xương, răng, hạn chế nguy cơ gặp chấn thương nghiêm trọng khi tham gia thể thao. Vitamin D có thể tổng hợp khi trẻ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (tắm nắng). Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D cần thiết thông qua cách này.

Do đó, bố mẹ có thể bổ sung vitamin cho trẻ tập luyện thể thao qua sữa, trứng, các loại cá béo hoặc thực phẩm chức năng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2.6. Vitamin C

Bổ sung vitamin C sau khi tập thể thao giúp cơ bắp không bị đau nhức dù tập ở cường độ cao. Vitamin C còn có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch từ đó rút ngắn thời gian phục hồi của cơ thể sau buổi tập.

Những trẻ thường xuyên thi đấu hoặc chế độ luyện tập nặng hơn bình thường nên bổ sung nhiều vitamin C hơn vì chúng có vai trò làm tăng hấp thụ sắt. Chất này để liên kết oxy với hemoglobin trong máu.

3. Khoáng chất cần thiết khi trẻ luyện tập thể thao

Khoáng chất cần thiết khi trẻ luyện tập thể thaoKhoáng chất cần thiết khi trẻ luyện tập thể thao

Nếu các bậc phụ huynh cho rằng chỉ cần ăn no là có thể luyện tập thể thao được thì có lẽ đây là quan niệm chưa đúng. Ngoài các loại vitamin cho trẻ chơi thể thao, bổ sung khoáng chất khác cũng rất quan trọng cho trẻ.

3.1. Sắt

Sắt là khoáng chất tiên quyết không thể thiếu giúp cơ thể khỏe mạnh, chơi thể thao. Việc thiếu hụt sắt xảy ra thường xuyên với nữ giới hơn do cơ thể không được đáp ứng nhu cầu sắt sẽ sinh ra mệt mỏi, ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện.

3.2. Iod

Luyện tập thể thao sẽ đổ mồ hôi, iod sẽ thất thoát theo đường mồ hôi. Đó là lý do vì sao trong mồ hôi hay có vị mặn. Iod giữ vai trò điều hòa hormone giáp trạng, ổn định quá trình trao đổi chất, hướng năng lượng chuyển hóa từ thức ăn đi vào tế bào để sử dụng.

Người tập luyện thể thao cần bổ sung iod đầy đủ thông qua các loại trứng gia cầm, cá hồi, tôm, rong biển để bù được lượng iod mất đi qua mồ hôi nhé.

3.3. Kẽm

Có khi nào bạn thắc mắc thiếu kẽm cơ thể thường có biển hiện gì, có ảnh hưởng tới việc chơi thể thao hay không? Thực ra, khi cơ thể thiếu kẽm thì không đủ năng lượng để hoạt động, giảm hấp thu oxy khiến bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi. Trẻ chơi thể thao cần được bổ sung kẽm để đảm bảo sức khỏe bền bỉ hơn.

3.4. Canxi

Và khoáng chất vô cùng quan trọng giúp cơ bắp hoạt động tốt, giảm nguy cơ chuột rút chính là canxi. Canxi có nhiều trong xương răng. Xương khỏe tập luyện khỏe, nếu cơ thể thiếu canxi, cơ thể sẽ tự rút từ xương để bù lại. Điều này làm giảm mật độ xương, kéo theo tình trạng gãy xương, loãng xương sau khi tập luyện. Do đó, cung cấp canxi cho trẻ khi tập thể thao rất quan trọng. Cha mẹ có thể tìm tới các thực phẩm giàu canxi như sữa, chế phẩm từ sữa, hải sản, rau họ cải.

Hiện nay trên thị trường có loại kẹo canxi nhiều hương vị giúp xương chắc khỏe, tăng trưởng chiều cao rất hữu hiệu. Kẹo canxi Gumi tăng trưởng chiều cao được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ vỏ trứng và cân bằng đặc biệt với Magie, Kẽm, vitamin D, collagen, axit lactic, arginine giúp trẻ cao lớn, thông minh, khỏe mạnh. Kẹo có nhiều vị cho trẻ lựa chọn như vị sữa chua, vị nho, vị chanh, vị dâu, phù hợp với khẩu vị của nhiều trẻ.

4. Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi trẻ chơi thể thao

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi trẻ chơi thể thaoNhững lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi trẻ chơi thể thao

Có thể thấy, tập các môn thể thao tốn rất nhiều năng lượng nên trẻ cũng cần được cung cấp đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe tập luyện cũng như cho các hoạt động trong  ngày, cùng sự phát triển của cơ thể. Ngoài việc bổ sung các loại vitamin cho trẻ chơi thể thao, các bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung đủ và đa dạng các nhóm thực phẩm cho trẻ như chất đạm, tinh bột, chất xơ, khoáng chất. Một số lưu ý dưới đây giúp cha mẹ đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con tốt hơn:

  • Nếu trẻ thường xuyên tập trong điều kiện cần thể lực nhiều, thời gian lâu, trẻ cần được cung cấp các loại thực phẩm giàu chất đạm như thị bò, cá hồi,..
  • Nếu trẻ hoạt động cơ bắp cần bổ sung magie nhiều hơn để làm săn chắc các cơ, chuyển hóa chất bột đường. Bên cạnh đó cũng nên ăn thêm nhiều rau xanh, ngũ cốc, hoa quả khô có dầu,…
  • Bổ sung nước để làm mát cơ thể cũng như bù lại lượng nước đã mất khi chơi thể thao (Trẻ dưới 40kg, cần uống 90-180ml trước khi chơi thể thao. Thi thi đấu từ 15-20 phút cần uống thêm 150ml nước; Nước dành cho người chơi thể thao là nước có nồng độ 4-8%, có chứa muối để bù lại lượng muối đã mất qua mồ hôi và hơi thở khi chơi; Thi đấu xong cần uống 450-680ml nước.

Việc trẻ chơi các môn thể thao ngày càng được phụ huynh quan tâm giúp trẻ có được sức khỏe dẻo dai, bền bỉ, nền tảng chống lại các dịch bệnh, đặc biệt là có được tinh thần, trí lực khỏe để học tập tốt hơn. Do đó, cha mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng các loại vitamin cho trẻ chơi thể thao để bổ sung cho con mình nhé. Trên đây là những loại vitamin cần thiết bổ sung cho trẻ chơi thể thao, nếu cha mẹ cần được giải đáp thêm về bất cứ loại vitamin hay khoáng chất nào có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé.

0904.400.500 Tư vấn ngay Đặt hàng ngay Đại lý phân phối Facebook Youtube
Hỗ trợ trực tuyến
x



    *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn

    x




      *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn