Thời gian tiết hormone tăng trưởng GH được giải phóng trong suốt cả ngày nhưng cũng có thời điểm tiết ra nhiều và ít, có ý nghĩa trực tiếp tới tiền đề phát triển chiều cao và thể lực. Từ đó, bạn sẽ biết mình nên đi ngủ lúc bao nhiêu giờ, ngủ bao nhiêu tiếng để không làm gián đoạn thời gian này này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Thời gian tiết hormone tăng trưởng

Thời gian tiết hormone tăng trưởng

Thời gian tiết hormone tăng trưởng

Tuyến yên thường tiết hormone tăng trưởng trong suốt cả ngày nhưng mạnh mẽ nhất vào ban đêm, đặc biệt là từ 22 giờ tối đến 1 giờ sáng và từ 5 -7 giờ sáng, tương đương gấp 5- 7 lần so với ban ngày. Theo quy luật, khi chúng ta ngủ, hormone tăng trưởng được sản sinh ra, sau 1 tiếng hormone sẽ đạt đỉnh, thường từ 22h đêm đến 3h sáng.
Với thời gian tiết hormone tăng trưởng trên, các nhà khoa học khuyến cáo, nếu ngủ không đủ giấc hoặc ngủ muộn quá mỗi đêm sẽ khiến lượng hormone tăng trưởng giảm sút, chiều cao và cân nặng có thể tăng trưởng chậm hơn. Điển hình là hormone điều chỉnh cơn đói và sự thèm ăn, khiến trẻ ăn quá nhiều hoặc quá ít so với mức cần thiết. Do đó, cần đảm bảo ngủ trước 22 giờ và ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp phát triển chiều cao tốt.

2. Cách kích thích tuyến yên để tăng chiều cao

Việc duy trì tối ưu hormone tăng trưởng sẽ giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, phục hồi chấn thương, tăng hiệu quả tập luyện thể thao cùng nhiều lợi ích sức khoẻ khác. Dưới đây là các cách kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng tự nhiên:

2.1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc
Phần lớn hormone tăng trưởng được giải phóng theo từng đợt xung trong khi ngủ dựa trên nhịp sinh học của cơ thể. Các xung lớn nhất diễn ra trước nửa đêm, một số xung nhỏ diễn ra vào sáng sớm. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm lượng GH mà cơ thể tạo ra. Ngủ đủ giấc là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sản xuất GH dài hạn của cơ thể.
Thời gian tiết hormone tăng trưởng GH nhiều nhất là từ 23h – 1 giờ sáng. Thời gian ngủ tốt nhất để tăng chiều cao là trước 22h tối. Ngủ muộn, ngủ ít, bỏ qua khung giờ vàng này sẽ khiến hàm lượng GH tiết ra không đủ, cản trở quá trình phát triển chiều cao. Một giấc ngủ sâu giúp thể chất và tinh thần thêm thoải mái, tạo điều kiện cho quá trình vận động, rèn luyện thể dục thể thao. Ngoài ra một số thói quen tốt khi ngủ:
  • Không kê gối quá cao: Lựa chọn gối thấp, tư thế nằm ngủ đúng cách là nằm ngửa, tay chân thẳng dọc thân và thân hình thẳng. Có thể nghiêng đầu, giang tay chân ra để có thể thoải mái, hạn chế các khớp xương, sống bị đè nén, giúp các sụn giữa cột sống có điều kiện giãn nở tối đa, chiều cao phát triển thuận lợi nhất.
  • Không ngủ khi vừa ăn xong: Không nên ăn quá no, uống nhiều nước hoặc ăn các loại trái cây mọng nước trước khi ngủ vì điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  • Không gian ngủ yên tĩnh: Có thể trang trí phòng ngủ sao cho ấm cúng, sạch sẽ, thoải mái, yên tĩnh để tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ.

2.2. Luyện tập thể dục

Luyện tập thể dụcLuyện tập thể dục

  • Duy trì trọng lượng: Béo phì, thừa cân có thể gây ảnh hưởng xấu tới chiều cao và một số vấn đề về sức khoẻ như làm suy yếu đĩa đệm, gây áp lực lên xương khớp và làm cơ thể thấp đi.Bạn cần duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý bằng cách thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện thích hợp.
  • Các bài tập luyện: Luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn là cách thúc đẩy hormone tăng trưởng tiết ra mạnh mẽ hơn. Luyện tập cường độ càng cao hormone tăng trưởng tiết ra càng nhiều. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng, tình hình sức khoẻ của bản thân nhé. Các bài tập được khuyến khích:
    • Nhảy dây, nhảy bật cao, nhảy xa: giúp sụn xương phát triển
    • Bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội: giúp săn chắc cơ thể, tăng chiều cao
    • Chạy bộ cũng giúp kích thích lượng hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn.

2.3. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học

  • Thực đơn hàng ngày: Dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Để đạt được kết quả tốt nhất thì cần bổ sung, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng, vitamin ngay từ những năm tháng đầu đời. Thực đơn ăn uống hàng ngày cần đảm bảo cân bằng các chất: protein – đường – chất béo – trái cây – rau sạch – các loại ngũ cốc. Vitamin cũng thúc đẩy sức khỏe của xương, các nguồn vitamin D phổ biến bao gồm cá ngừ, sữa tăng cường và lòng đỏ trứng. Nếu cơ thể không nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn uống bạn cần bổ sung để đáp ứng đủ lượng yêu cầu hàng ngày.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt: Sử dụng quá nhiều đồ ngọt, chất tinh bột sẽ hạn chế sự phát triển chiều cao. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể tiết ra hormone ức chế tăng trưởng xương. Trong quá trình chuyển hoá và tiêu thụ đường, cơ thể phải đốt cháy một lượng lớn các chất khoáng thiết yếu như kẽm, magie, natri, canxi. Nếu thường xuyên ăn đồ ngọt, lượng canxi sẽ không được cung cấp đủ để phát triển xương.

2.4. Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi

  • Bổ sung vitamin D: Vitamin D giúp xương khỏe mạnh hơn. Thiếu hụt vitamin D làm cho xương và răng yếu đi. Vitamin là khoáng chất thiết yếu giúp hấp thu canxi và photpho, đồng thời góp phần tăng trưởng chiều cao.  Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa, cà chua, khoai tây, trái cây họ cam quýt, súp lơ, cá béo, phô mai,…Bạn cũng có thể tăng cường bổ sung vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Đối với trẻ em phụ huynh nên bổ sung canxi từ nguồn thực phẩm tự nhiên như phải kể đến như:

  • Sữa, các thực phẩm từ sữa: Sữa tươi, váng sữa, sữa chua, phô mai là những thực phẩm canxi đầu bảng giúp tăng chiều cao tốt cho trẻ trẻ em và người lớn. Trong sữa chứa các vitamin D, K và các axit hoá của protein động vật tốt cho sự hình thành và phát triển của xương.
  • Hải sản: Hải sản là nguồn cung cấp canxi tốt giúp bổ sung hầu hết canxi trong cấu trúc xương và răng. Những loại hải sản như tôm, cua, ốc,… còn chứa nhiều vitamin D, K, B1 hỗ trợ sự hấp thu canxi, cải thiện chiều cao đáng kể. Mẹ cần chú ý khi chế biến hải sản tránh nguy cơ dị ứng và rối loạn tiêu hoá, đặc biệt đối với những trẻ dưới 1 tuổi.
  • Trứng: Trứng chứa nhiều protein và canxi, đóng vai trò quan trọng trong cải thiện chiều cao của trẻ. Mẹ cho trẻ ăn trứng theo các cách chế biến như ốp la, chiên, xào nấm, cuộn rong biển,….
  • Các loại hạt: Có nhiều loại hạt cũng hỗ trợ phát triển chiều cao rất tốt như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí ngô,… Các loại hạt này không chỉ giàu canxi mà còn cung cấp lượng đáng kể magie, sắt, kẽm, vitamin.
  • Rong biển: Rong biển không chỉ chứa nhiều loại khoáng chất, iốt và chất xơ, nó còn là một thực phẩm giàu canxi. Trong rong biển chứa 13% giá trị dinh dưỡng (Daily Value) canxi. Bởi vậy, nó được xem như một thực phẩm tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.
  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành: Đậu nành là thực phẩm giàu canxi và protein thực vật tốt cho sự phát triển của xương. Các chế phẩm từ đậu nành phổ biến là sữa đậu nành và đậu phụ.
Để tăng chiều cao cho trẻ, cha mẹ có thể tham khảo sữa tăng trưởng chiều cao Asumiru Nhật Bản, dành riêng cho trẻ từ 3-16 tuổi, đáp ứng tối đa nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ, không chỉ ở giai đoạn vàng mà còn duy trì đều đặn cả một quá trình, tập trung cung cấp các vitamin, khoáng chất, giúp trẻ hoàn thiện cả về trí tuệ, thể chất, phát triển tối ưu chiều cao cho trẻ nhé.
Trên đây là giải đáp về thời gian tiết hormone tăng trưởng cũng như các cách kích thích loại hormone này tiết ra nhiều hơn. Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì về hormone GH, bạn có thể liên hệ với Shop Nhật Bản để được hỗ trợ giải đáp sớm nhất nhé.
0904.400.500 Tư vấn ngay Đặt hàng ngay Đại lý phân phối Facebook Youtube
Hỗ trợ trực tuyến
x



    *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn

    x




      *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn