Hiện tượng suy giảm trí nhớ tưởng chừng chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay, hiện tượng này ngày càng trẻ hóa và có mặt ở cả lứa tuổi học sinh. Bài viết dưới đây, SHOP NHẬT BẢN sẽ giới thiệu đến bạn đọc suy giảm trí nhớ ở học sinh là gì cùng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

Suy giảm trí nhớ ở học sinh là gì?

Suy giảm trí nhớ ở học sinh, hay còn được gọi là suy giảm nhận thức, chứng hay quên,… là hiện tượng não bộ bị ngưng trệ chức năng vận chuyển thông tin, từ đó khiến người bệnh giảm trí nhớ, khả năng tư duy. Chính vì thế mà kết quả học tập của học sinh cũng không được tốt như trước. 
Nghiên cứu cho thấy rằng, hiện nay có hơn 85% người có độ tuổi dưới 50 gặp ít nhất một vấn đề về não bộ, trong đó, số lượng người dưới 30 tuổi chiếm 20 – 30%. Đây là con số thống kê đáng báo động về nhận thức của học sinh, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến con mình để tránh những hệ lụy sau này.
suy giảm trí nhớ ở học sinh 01
Suy giảm trí nhớ ở học sinh là gì
XEM NGAY :
Tổng hợp nguyên nhân gây stress ở sinh viên và cách khắc phục

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở học sinh

Học sinh là mầm non tương lai của đất nước, đóng góp nhiều cho sự phát triển của quốc gia. Chính vì thế, các bệnh lý liên quan đến trẻ em luôn cần được quan tâm, chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là suy giảm trí nhớ. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra chứng hay quên ở lứa tuổi này:

Do căng thẳng

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, mỗi người cũng gặp phải những khó khăn, căng thẳng nhất định. Ở độ tuổi học sinh, đa phần các em chịu áp lực từ nhiệm vụ học tập. Thần kinh bị ức chế khiến các em khó tập trung nghe giảng, tiếp thu bài học, nhận thức vấn đề để giải quyết, từ đó sự phản ứng với các sự vật, sự việc, tư duy, tốc độ suy nghĩ cũng bị ảnh hưởng. Nhiều cha mẹ đặt mục tiêu, áp lực lên các con quá lớn, khối lượng bài tập nhiều khiến não bộ quá tải, tâm lý các em căng thẳng, dễ bị phân tán tư tưởng, lơ đãng học tập, khiến trí nhớ sa sút.

suy giảm trí nhớ ở học sinh 02

Căng thẳng gây suy giảm trí nhớ ở học sinh

Rối loạn giấc ngủ

Học sinh là lứa tuổi dậy thì, do đó sự sản sinh hormone có nhiều thay đổi, làm cho nhiều em gặp phải triệu chứng rối loạn giấc ngủ. Khi các em học sinh ngủ quá muộn, ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon, thiếu ngủ, làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, năng lượng không được tái tạo mới, não bộ không làm việc hiệu quả, không lưu trữ các thông tin ký ức tại vỏ não. Điều này dẫn đến hiện tượng suy giảm trí nhớ. Đồng thời, rối loạn giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới tinh thần, tâm lý học sinh, khiến các em khó tiếp thu bài giảng, năng suất học tập giảm sút.

suy giảm trí nhớ ở học sinh 03

Rối loạn giấc ngủ ở học sinh

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh, cơ thể hoạt động nhiều năng lượng. Không bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là vitamin nhóm B, thực phẩm thiếu lành mạnh, không khoa học dễ khiến các em thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, thiếu sức sống. Cùng với đó là áp lực học tập từ bạn bè đồng trang lứa, từ cha mẹ, gây nên sự suy giảm trí nhớ, khả năng ghi nhớ của não bộ kém, sao nhãng sự tập trung.

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn, do hợp chất này đảm nhiệm chức năng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh.

suy giảm trí nhớ ở học sinh 04

Thiếu hụt dinh dưỡng làm suy giảm trí nhớ ở học sinh

XEM NGAY :

5 cách khắc phục chứng hay quên ở người trẻ tuổi

Thuốc tăng cường trí nhớ mùa thi: Tổng hợp kiến thức mà bạn cần biết

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở học sinh

Tuy chưa phải là bệnh nguy hiểm, nhưng cha mẹ cũng cần áp dụng một số biện pháp dưới đây để cải thiện sức khỏe tinh thần cho con, tạo điều kiện cho con được sống và học tập vui vẻ, lạc quan, tràn đầy năng lượng:

  • Lên kế hoạch học tập vừa đủ, không áp đặt quá nhiều mục tiêu cho con
  • Thư giãn, nghỉ ngơi sau mỗi giờ học, giúp con giải tỏa căng thẳng, ổn định tâm trạng
  • Duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày, giúp gia tăng tuần hoàn máu não, khí huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, sử dụng thực phẩm giàu dinh dưỡng cho não bộ như hải sản, rau xanh, nấm, trứng, sữa, các loại hạt,… 
  • Khuyến khích con tham gia một hoặc một số các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu cùng bạn bè, giúp con rèn luyện sự tự tin, năng động, tăng sự tương tác với thế giới bên ngoài.
  • Rèn luyện trí nhớ bằng các trò chơi như đọc sách, chơi cờ vua, cờ tướng, xếp hình,… 
  • Nhắc nhở con đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, không lạm dụng điện thoại, tivi,… 

suy giảm trí nhớ ở học sinh 05

Cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở học sinh

Trên đây là kiến thức về nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả triệu chứng suy giảm trí nhớ ở lứa tuổi học sinh, hy vọng sẽ mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Hiện nay, SHOP NHẬT BẢN nhập khẩu và cung cấp tới khách hàng Viên bổ não tăng trí nhớ Pep IQ Up – sản phẩm giúp bổ não, tăng cường trí nhớ và có khả năng tăng chỉ số IQ. Đây là sản phẩm cao cấp của Nhật Bản, có thành phần 100% thiên nhiên, được cấp bằng sáng chế có tác dụng phục hồi sự thoái hóa thần kinh. Shop Nhật Bản cam kết mang tới khách hàng sản phẩm có hiệu quả tốt nhất cùng với giá thành hợp lý.

suy giảm trí nhớ ở học sinh 06

Viên bổ não tăng trí nhớ Pep IQ Up

Thông tin liên hệ

Hotline: 0904.400.500 – 0901.456.888 – 024.3537.5678

Địa chỉ: Ngõ 118, Đường Phan Kế Bính, Quận Ba Đình, Hà Nội

Gmail: sales@vnjp.vn – marketing@vnjp.vn – thao.hth@vnjp.vn

0904.400.500 Tư vấn ngay Đặt hàng ngay Đại lý phân phối Facebook Youtube
Hỗ trợ trực tuyến
x



    *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn

    x




      *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn