Chỉ số đường huyết sau ăn tăng vọt là điều được nhiều người bệnh tiểu đường quan tâm nhất. Không chỉ gây ra những ảnh hưởng xấu tới lượng đường trong máu, nếu xử lý không kịp thời các ảnh hưởng này sẽ gây ra các biến chứng xấu tới bộ phận khác trong cơ thể. Vậy đâu là cách giảm chỉ số đường huyết sau khi ăn hiệu quả?

1. Bảng đánh giá chỉ số đường huyết sau ăn 

Chỉ số đường huyết sau ăn

Chỉ số đường huyết sau ăn

Chỉ số đường huyết sau ăn là giá trị nồng độ glucose có trong máu sau ăn. Đơn vị tính của chỉ số này là: mmol/l hoặc mg/dl. Nồng độ glucose trong máu liên tục thay đổi theo từng phút mà trong máu luôn có lượng đường nhất định. Nếu lượng đường này thường xuyên cao sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường.
Thông thường chỉ số đường huyết sau ăn 2h có thể tăng cao không thể kiểm soát được vì lúc này diễn ra sự rối loạn quá trình chuyển hóa đường. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyến cáo rằng, người bệnh tiểu đường đang sử dụng insulin thì chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ phải dưới 10mmol/l. Còn nếu không dùng thuốc insulin phải đảm bảo chỉ số này là dưới 7.8mmol/l.

                                                       BẢNG ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT SAU ĂN

Để tiện theo dõi và đánh giá chỉ số đường huyết sau ăn, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Thời điểm đo chỉ số đường huyết Chỉ số đường huyết ở người bình thường Chỉ số đường huyết an toàn ở người tiểu đường
Lúc đói <100mg/dl 70-130 mg/dl
Trước khi ăn <100mg/dl 70-130 mg/dl
Sau ăn 2 giờ <140mg/dl <180mg/dl
Trước khi đi ngủ <120mg/dl 90-150 mg/dl
HbA1c <6% <7%
Trên đây là bảng so sánh chỉ số đường huyết ở các thời điểm khác nhau. Có thể thấy, chỉ số đường huyết sau ăn 2 tiếng tăng cao vọt so với các thời điểm còn lại trong ngày. Đối với việc đo đường huyết ngẫu nhiên hoặc xét nghiệm HbA1c, người bệnh không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt (nhịn ăn, nhịn uống,…) mà vẫn có thể tiến hành và cho chỉ số chính xác.

2. Cách giảm đường huyết sau khi ăn hiệu quả

Đối với người bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết sau ăn là chỉ số được quan tâm nhiều nhất. Dĩ nhiên, chỉ số này sẽ lên xuống thất thường phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn của bạn. Để kiểm soát và giảm đường huyết sau khi ăn hiệu quả, bạn hãy đọc các lời khuyên dưới đây:

2.1. Vận động, tập thể dục hàng ngày

Mỗi ngày, hãy dành ra 30-40 phút để tập thể dục, các bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể khỏe mạnh, sử dụng nhiều đường dự trữ hơn, từ đó giúp giảm glucose có trong máu, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ổn định chỉ số đường huyết sau khi ăn 2 giờ. Bạn hãy tập theo bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường như đi bộ, tập dưỡng sinh, tập yoga, đạp xe, bơi lội.
Bạn nhớ tránh ngồi trong một khoảng thời gian dài sau khi ăn mà nên đi dạo hoặc làm việc gì đó lặt vặt. Cố gắng lên lịch cho các hoạt động tích cực sau bữa ăn. Không nên vận động quá sức vì sẽ khiến bạn hoa mắt, choáng váng, mất phương hướng do đường huyết hạ đột ngột.

2.2. Chế độ ăn khoa học

Chế độ ăn khoa học

Chế độ ăn khoa học
Vì chế độ ăn trong ngày ảnh hưởng đến lượng đường trong máu sau ăn nên tốt nhất bạn chia nhỏ số bữa ăn trong ngày, không nên ăn quá nhiều trong một bữa.
– Nên ăn:
  • Ăn nhiều rau, nhiều chất đạm từ cá, thịt nạc vào đầu bữa ăn, trước khi ăn cơm để đảm bảo đường huyết ổn định hơn.
  • Tăng cường ăn các loại rau, ngũ cốc, các loại hạt đậu vì các thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn, ăn ít hơn. Không nên ăn kiêng hoặc giảm tinh bột đột ngột vì sẽ khiến bạn thiếu dinh dưỡng, thiếu hụt đường đảm bảo các hoạt động hàng ngày. Bạn không nên bỏ bữa nhiều ngày vì dễ gây ra các rủi ro làm gan tăng cường giải phóng đường glucose trong máu làm đường huyết cao hơn, hiệu quả của insulin giảm, tác dụng không tốt tới kết quả điều trị.

Chuyển qua dùng các thực phẩm có chỉ số GI thấp hơn sẽ giúp làm giảm chỉ số đường huyết sau ăn như:

  • Các thực phẩm chứa chất xơ hòa tan (đậu, yến mạch, xà lách) được tiêu hoá chậm hơn các loại thực phẩm bột đường có chất xơ thấp, các loại thực phẩm nhiều chất xơ không hòa tan đã được nghiền nhỏ (bột mì).
  • Thực phẩm lạnh tiêu hoá chậm hơn thực phẩm nóng
  • Thực phẩm chưa chín được tiêu hoá chậm hơn thực phẩm chín
– Nên tránh:
  • Giảm/ tránh uống đồ uống, nước ngọt có đường (nước ép hoa quả, nước ngọt đóng chai).
  • Hạn chế ăn các món bánh ngọt tráng miệng. Nếu bạn thích vị ngọt để tăng hương vị cho món ăn có thể cho thêm bột quế nhé.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo từ động vật. Thay vào đó nên sử dụng dầu thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạt cải thay thế

3. Những lưu ý để kiểm soát chỉ số đường huyết sau ăn 

  • Tuân thủ lời khuyên của bác sỹ: Lợi ích ngắn hạn và dài hạn của việc kiểm soát chỉ số đường huyết sau ăn 2 tiếng chắc chắn sẽ giúp bạn đo lường – đánh giá và kiểm tra đường huyết tốt hơn. Từ đó, nếu mức đường trong máu của bạn cao hơn mức khuyến nghị, hãy nhanh chóng nói chuyện với bác sĩ để có các phương pháp điều trị mới nhất nhé.
  • Tránh áp dụng bài thuốc dân gian khi chưa rõ nguồn gốc: Một sai lầm nghiêm trọng trong việc giảm chỉ số đường huyết chính là áp dụng các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng hiệu quả cũng như các loại thuốc không có nguồn gốc rõ ràng. Thậm chí tình trạng này còn gây ra sự nguy hiểm tới tính mạng, gây tử vong cũng như các tác dụng phụ đáng tiếc khác.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng từ tự nhiên: Bởi vậy, nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết, bạn có thể tham khảo viên uống Kikuimo thành phần 100% từ thiên nhiên, chiết xuất từ cây Cúc vu được nghiên cứu và chứng nhận có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, an toàn tuyệt đối, phục hồi tuyến tụy, ngăn ngừa biến chứng, chống béo phì. 
Trên đây là các thông tin về chỉ số đường huyết sau khi ăn 2 tiếng. Nếu bạn cần giải đáp thêm bất cứ điều gì về bệnh tiểu đường hoặc các sản phẩm hỗ trợ bệnh, bạn có thể liên hệ với Shop Nhật Bản để được hỗ trợ sớm nhé.
0904.400.500 Tư vấn ngay Đặt hàng ngay Đại lý phân phối Facebook Youtube
Hỗ trợ trực tuyến
x



    *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn

    x




      *Lưu ý: Mọi thông tin cá nhân của quý khách sẽ được bảo mật an toàn